Dựa lúa Châu á sẽ thế nào?

Tôi sinh ra và lớn lên tại vùng ĐBSCL, Việt Nam, cũng là vùng chịu ảnh hưởng nhiều bởi biến đổi khí hậu. Gia đình tôi là gia đình nông dân sống tại khu vực này. Giờ nơi đây đã có nhiều thay đổi.

ĐBSCL được gọi là “dựa lúa của Châu á”, mỗi năm lúa gạo được xuất khẩu sang nhiều quốc gia. Vài năm gần đây diện tích canh tác lúa đã giảm dần.

Biến đổi khí hậu ngày càng ảnh hưởng nhiều đến chúng ta. Thời tiết trở nên bất thường, thiên tai như hạn hán, lũ lụt gây nhiều thiệt hại nói chung đến đời sống con người. Người dân phải tìm nhiều biện pháp ứng phó. Theo chuyên gia về BĐKH, sản lượng lúa sẽ giảm 50% vào giữa thế kỷ 21 do thời tiết (khí hậu) nóng hơn, mưa bất thường và tần xuất xuất hiện thiên tai nhiều hơn. Nông dân hay người dân nói chung sẽ giảm hoặc mất thu nhập. Người nghèo sẽ chịu nhiều ảnh hưởng, tổn thương nhất khi thiên tai xảy ra. Mực nước tại ĐBSCL xuống thấp dẫn đến tình trạng thiếu nước tưới nông nghiệp khoảng 50%.

BĐKH ảnh hưởng đến tất cả chúng ta, đặc biệt là ảnh hưởng đến những đối tượng dễ bị tổn thương sinh sống tại nơi đây. Phương pháp canh tác truyền thông không còn phù hợp nữa. Nông dân phải thích ứng với sự thay đổi khí hậu và phải thí điểm, áp dụng các phương pháp canh tác kỹ thuật mới. Thách thức lớn nhất hiện nay là vấn đề khô hạn cùng với việc xâm nhập mặn và khan hiếm nguồn nước tưới. Nhiều diện tích đất nông nghiệp trở nên khô cằn, đất thiếu dinh dưỡng do bị nhiễm mặn.

Tổ chức Liên minh Nauy (Mission Alliance) đang thực hiện một số dự án tại khu vực này. Chúng tôi tiếp tục góp sức vào việc hỗ trợ, tư vấn cũng như cùng với địa phương, nông dân và người nghèo áp dụng những mô hình sinh kế nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu. Ví dụ như canh tác nông nghiệp với giống chịu mặn, thực hiện các loại cây trồng có thể chịu mặn, chịu hạn, các mô hình chăn nuôi thông minh với BĐKH khí hậu. Ngoài ra, chúng tôi giúp người dân tiếp cận vốn để áp dụng mô hình sinh kế nông nghiệp, chăn nuôi thích ứng với BĐKH

 
Dựa lúa Châu á sẽ thế nào?

Tôi có nhiều năm làm việc với các dự án phát triển. Được làm việc với người dân và thấy được sự thay đổi qua từng kết quả can thiệp, tôi thấy rất vui và là một nguồn động viên rất lớn cho mình tiếp tục công việc. Việc áp dụng các phương pháp tiếp cận có sự tham gia, cùng đồng hành với người dân chịu ảnh hưởng và áp dụng thực tiển tại cộng đồng là điều quan trọng. Đây là những công việc mà tổ chức chúng tôi đã và đang làm, chúng tôi sẽ tiếp tục góp phần vào việc hỗ trợ cho cộng đồng, người dân ứng phó với BĐKH trong thời gian tới.

Phan Trần Hồng Thắm, Quản lý dự án tỉnh Trà Vinh 


Tìm hiểu thêm về các dự án Biến đổi Khí hậu của chúng tôi

Trang web này về Tổ chức Liên Minh NaUy tại Việt Nam. Liên hệ

Tổ chức Liên Minh NaUy làm việc tại nhiều quốc gia.
Đọc thêm về Tổ chức Liên Minh NaUy toàn cầu