- Tôi chỉ biết đứng nhìn chứ không thể làm gì hơn
Bão lũ diễn biến khốc liệt tại Việt Nam

"Mặc dù rất đau lòng, nhưng tôi chỉ biết đứng nhìn chứ không thể làm gì hơn. Tôi đang đợi cho bão qua rồi mới dọn dẹp lại nhà cửa" Ông Hòa- một người dân ở xã Bình Châu - Quảng Ngãi cho hay.

Được viết bởi Cán bộ dự án Hợp phần Biến đổi khí hậu - NMAV, Nguyễn Tuấn Vũ 

Tính đến tháng 10, người dân miền Trung Việt Nam đã phải đối mặt với hơn 9 cơn bão đổ bộ vào đất liền. Lượng mưa và đỉnh lũ đã vượt mức lịch sử trong vòng 20 năm qua. Rủi ro thiên tai đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng trải dài trên khu vực rộng lớn tại 6 tỉnh miền Trung Việt Nam.

Một vài video đã được người dân chia sẻ trên Facebook tại nơi xảy ra bão:

Theo số liệu của Cục Thống kê, có 356 người đã thiệt mạng, hơn 300,000 ngôi nhà đã bị sập, tốc mái và hư hại. Tổng thiệt hại từ những cơn bão, mưa lớn, sạt lở và lốc xoáy, ước tính lên tới hơn 35,1 nghìn tỷ đồng (khoảng 1,5 tỷ USD)

- Tôi chỉ biết đứng nhìn chứ không thể làm gì hơn

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Những diện tích rừng rộng lớn trước đây bị thay thế bởi đất trồng cây công nghiệp, khiến đất không còn khả năng giữ nước. Việc xây dựng và vận hành thủy điện cũng không được quản lý tốt, gây những tác động không mong muốn tới môi trường xung quanh. Cùng với tác động của biến đổi khí hậu, cường độ và tần suất của những rủi ro thiên tai cực đoan sẽ xảy ra ngày càng khó lường. Tất cả những tác động này đẩy người dân miền Trung Việt Nam vào tình trạng dễ bị tổn thương và cùng cực hơn. Nhiều người nghèo ở vùng sâu vùng xa đang bị ảnh hưởng nặng nề. 

Do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina, thời tiết cực đoan ở Việt Nam được dự đoán còn diễn biến phức tạp trong 3 tháng đầu năm 2021. Cả nước hiện nay đang chung tay hướng về miền Trung để khắc phục những khó khăn này. 

Mission Alliance hoạt động với mục tiêu phát triển lâu dài và chúng tôi giúp cho người dân ứng phó tốt hơn với biến đổi khí hậu. Trong những tình huống bất thường như trên, chúng tôi cũng triển khai những gói hỗ trợ khẩn cấp tới cộng đồng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai.

- Tôi chỉ biết đứng nhìn chứ không thể làm gì hơn
 

Trang web này về Tổ chức Liên Minh NaUy tại Việt Nam. Liên hệ

Tổ chức Liên Minh NaUy làm việc tại nhiều quốc gia.
Đọc thêm về Tổ chức Liên Minh NaUy toàn cầu