Covid-19 ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của Tổ chức Liên minh Na Uy (NMAV) tại Việt Nam?

Khi đại dịch Covid-19 tấn công Trung Quốc, Việt Nam đã rất nhanh chóng thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn virus. Biên giới đã được đóng cửa, học sinh được nghỉ học, giãn cách xã hội được áp dụng và tạm ngừng các chuyến bay quốc tế. Chiến lược phòng ngừa của chính phủ Việt Nam đã rất thành công và được quốc tế công nhận. Việt Nam cho đến nay đã cố gắng giữ số ca nhiễm ở mức tối thiểu và không có trường hợp tử vong. 

(Hình bên phải. Áp phích về Phòng chống Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh, ảnh: Phạm Thị Xuân Hương).

Tình hình Covid-19 đã ảnh hưởng đến tổ chức NMAV theo nhiều cách. Các đối tác địa phương phải dồn hết thời gian, công sức để chống dịch. Chính quyền địa phương từ tỉnh đến xã dưới sự chỉ đạo của Trung ương đã thông báo và chuẩn bị cho người dân về dịch Covid-19.

Covid-19 ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của Tổ chức Liên minh Na Uy (NMAV) tại Việt Nam?

Các tổ chức như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân và Liên đoàn Lao động đã chủ động cung cấp khẩu trang, dung dịch sát khuẩn và truyền thông về tình hình Covid-19. Theo báo cáo từ các đối tác địa phương của NMAV, 80% người dân địa phương đã được tiếp cận thông tin cập nhật về tình hình Covid-19 và cách phòng chống dịch bệnh thông qua các bản tin phát sóng hàng ngày trên hệ thống loa truyền thanh của huyện, xã. Người dân địa phương cũng đã có thông tin thông qua loa di động và áp phích tại các khu vực công cộng như trụ sở, chợ và phà.

Các quy định nghiêm ngặt về việc không tụ tập đông người kể từ tháng 2 đã khiến cho hoạt động của NMAV về nâng cao năng lực phải ngừng lại ngay từ đầu năm 2020. Người dân không được tụ tập đông để tham gia tập huấn hay họp hành. Ngoài ra, do trường học cho học sinh nghỉ học, nên các can thiệp trong trường học cho học sinh và giáo viên cũng không thể thực hiện. Tuy nhiên, cả quốc gia cùng với các tổ chức dân sự xã hội và doanh nghiệp cũng đã chung tay hỗ trợ khẩn cấp cho những người dễ bị tổn thương nhất bởi đại dịch. 

Thay vì triển khai các hoạt động theo kế hoạch ban đầu, NMAV đã điều tiết nguồn lực từ các dự án phát triển dài hạn sang các hoạt động hỗ trợ khẩn cấp trong thời gian này. Các hoạt động khẩn cấp tập trung vào:

1) Phòng ngừa (cung cấp thông tin, hướng dẫn rửa tay, dung dịch/xà phòng sát khuẩn, hỗ trợ khẩu trang v.v.)

2) Hỗ trợ gói thực phẩm khẩn cấp

3) Hỗ trợ tiền mặt

Các hoạt động chính liên quan tới phòng chống  Covid-19 đó là cung cấp tài liệu truyền thông như tờ rơi, áp phích, treo băng rôn, khẩu hiệu tại các khu vực công cộng, phát khẩu trang miễn phí, cung cấp chất khử trùng cho người dân địa phương; hay thực hiện phát sóng thường xuyên trên hệ thống loa hoặc phát trên loa di động tại các khu vực công cộng đông dân cư. Tại một số thời điểm, các nhân viên của quỹ MOM cũng đã tự quay lại một video và phát trực tuyến về vũ điệu rửa tay Ghen Covi nhằm truyền thông một cách vui nhộn cho 44,000 khách hàng trong lĩnh vực tài chính vi mô.

Covid-19 ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của Tổ chức Liên minh Na Uy (NMAV) tại Việt Nam?

Nhân viên của MOM với vũ điệu rửa tay Ghen Covi

NMAV cũng đã hỗ trợ các trường học thiết bị rửa tay và vệ sinh để học sinh có chỗ rửa tay an toàn trong mùa dịch khi trường được phép mở cửa trở lại vào tháng 5 của năm nay. Các hoạt động hỗ trợ phòng ngừa đã được lên kế hoạch cùng với chính quyền địa phương để cùng chung tay đóng góp cho những nỗ lực phòng chống Covid từ chính phủ. 

Covid-19 ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của Tổ chức Liên minh Na Uy (NMAV) tại Việt Nam?

Các gói thực phẩm khẩn cấp đã đóng góp một phần quan đối với các hộ nghèo nhất hay những người mất thu nhập do đại dịch. Những gói hỗ trợ này bao gồm gạo, knorr, nước mắm, đường, nước tương, dầu ăn và dung dịch rửa tay. Một số hộ cũng có thể bị mất mùa vì hạn hán nghiêm trọng hiện nay ở Đồng bằng Sông Cửu Long, vì vậy cùng một lúc những hộ này phải hứng chịu tới hai gánh nặng trong những tháng qua. Đọc thêm về Hạn mặn lịch sử năm 2020

Hỗ trợ tiền mặt rất quan trọng đối với hộ nghèo để giúp họ có thể khắc phục khó khăn khi rủi ro. Cũng cần có những đánh giá về mức hỗ như thế nào là phù hợp, để đảm bảo hỗ trợ vừa đủ cho người dân khởi động lại kinh doanh hoặc canh tác. NMAV đã thảo luận cùng các đối tác địa phương và thống nhất rằng sẽ có một chút khác biệt về mức hỗ trợ giữa các nhóm mục tiêu do nhu cầu hơi khác nhau. NMAV cùng với đối tác địa phương có một hệ thống rất sâu rộng để đánh giá ai là những người cần được hỗ trợ nhất.

Tổ chức Liên minh Na Uy tại Việt Nam (NMAV) là một tổ chức phát triển lâu dài, và chỉ trong những tình huống thực sự nghiêm trọng, chúng tôi mới cung cấp gói cứu trợ khẩn cấp ngắn hạn. Trong những năm qua, cứu trợ khẩn cấp đã được NMAV thực hiện khi có hạn hán nghiêm trọng ở Đồng bằng Sông Cửu Long, và cả trong đại dịch Covid-19 vừa rồi. Để giảm thiểu rủi ro trong quá trình ứng phó khẩn cấp, NMAV hợp tác chặt chẽ với đối tác để phát triển quy trình và tiêu chí lựa chọn người hưởng lợi, quy trình mua hàng và quy trình phân phối. NMAV cũng sẽ tiến hành kiểm tra tại chỗ như thăm hộ gia đình và xem xét danh sách hàng tồn kho. Để tránh xung đột trong cộng đồng, danh sách những người hưởng lợi sẽ được công khai ở cấp xã và thôn vài ngày trước khi các gói cứu trợ được chuyển tới. Nếu người dân địa phương có bất kỳ ý kiến nào, họ có thể báo lên trưởng ấp hoặc trực tiếp tới UBND xã.  

Covid-19 ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của Tổ chức Liên minh Na Uy (NMAV) tại Việt Nam?

Trẻ khuyết tật được nhận hỗ trợ từ NMAV trong đại dịch Covid-19 (ảnh Nguyễn Đăng Khoa

Trong tháng 5 năm 2020, trường học ở Việt Nam cũng đã mở cửa trở lại và hoạt động dự án cũng bắt đầu được triển khai như bình thường. Đại dịch Covid-19 đã cho thấy tầm quan trọng của việc tiếp tục công việc phát triển lâu dài giúp người nghèo và cộng đồng địa phương chuẩn bị cho một cuộc khủng hoảng có thể xảy ra trong tương lai - và ngày càng trở nên vững vàng hơn. 

Được viết bởi Cố vấn chương trình cao cấp: Guro Nesbakken
Ảnh: nhân viên NMAV và đối tác địa phương

Đọc thêm về 

Hoạt động của NMAV về Biến đổi khí hậu

Hoạt động của NMAV về Hòa nhập với Người khuyết tật

Hoạt động của NMAV về Tài chính Vi mô và Tạo việc làm

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Trang web này về Tổ chức Liên Minh NaUy tại Việt Nam. Liên hệ

Tổ chức Liên Minh NaUy làm việc tại nhiều quốc gia.
Đọc thêm về Tổ chức Liên Minh NaUy toàn cầu